ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปครั้งที่ 17 เปิดศึกดวลแข้งครั้งแรกโดย “ทัพอินทรีเหล็ก” เจ้าบ้านที่ต้องปะทะกับสกอตแลนด์เวลา 02:00 น. ตามเวลาในประเทศไทย แต่ก่อนจะลุ้นศึกในครั้งนี้ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ ดาวซัลโวบอลยูโร ที่น่าจับตามองของแต่ละทีมว่ามีใครที่จัดว่าเป็นผู้เล่นเท้าไฟที่จะเป็นผู้มาพลิกชะตาของแต่ละทีมกัน

คิเลียน เอ็มบัปเป้

คิเลียน เอ็มบัปเป้ ผู้เล่นเท้าไฟของทีมชาติฝรั่งเศสที่ถูกยกย่องว่าเป็น 1 ใน 3 ผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในฟุตบอลโลก ซึ่งสามารถพาทีมคว้าแชมป์บอลโลกเมื่อปี 2018 และเป็นผู้ครองรางวัลดาวซัลโวในฟุตบอลโลกปี 2018 โดยคิเลียน เอ็มบัปเป้ ก้าวเข้ามารับบทบาทกองหน้าของทีมชาติฝรั่งเศสผู้มีความโดดเด่นในเรื่องความเร็วและทักษะที่แม่นยำ เคยสร้างสถิติยิงได้ 325 ประตู แอสซิส 153 จากทั้งหมด 436 เกมส์

จู๊ด เบลลิงแฮม

กองกลางสุดแข็งแกร่งของทัพสิงโตคำรามที่ครั้งนี้ขึ้นมาเป็นกำลังหลักเต็มตัว สำหรับ จู๊ด เบลลิงแฮม หนึ่งใน ดาวซัลโวบอลยูโร วัย 20 ปีที่ถูกจับตามองว่าเขาจะสามารถพาทัพสิงโตคำรามไปไกลแค่ไหนในศึกครั้งนี้ โดยจู๊ด เบลลิงแฮม ผู้เคยพาเรอัล มาดริดคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก 3 สมัยซ้อน เคยสร้างสถิติยิง 3 ประตู แอสซิส 5 ครั้งจาก 29 เกมส์ และในการแข่งขันครั้งนี้ก็มีอิทธิพลช่วยให้ทัพอังกฤษสามารถผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มได้ 

ราสมุส ฮอจลุนด์

ราสมุส ฮอจลุนด์ ผู้เล่นดาวซัลโวที่ถูกคาดหวังจากแฟนๆ ถึงผลงาน Euro 2024 ครั้งนี้จะเป็นเช่นไร ผลงานโดดเด่นของกองหน้าทีมชาติเดนมาร์กผู้ที่สูงเกือบ 2 เมตร เขาเคยฝากผลงานชิ้นแรกอันน่าประทับใจเมื่อต้องเจอกับ “ปีศาจแดง” ที่แอนแลนตา เขาคือผู้เล่นตำแหน่งดาวซัลโวของทีมแมนเซสเตอร์ ยูไนเต็ดที่เคยโชว์ศักยภาพโดยการยิงได้ 19 ประตู 2 แอสซิส และสำหรับบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก เขาก็ได้แสดงศักยภาพโดยการยิง 7 ประตูจากทั้งหมด 12 เกมส์ ถือว่าเป็นสถิติสุดน่าทึ่ง

ดาวซัลโวฟุตบอลยูโร-2024

เวาท์ เว็กฮอร์สท์

1 ใน 26 นักเตะสายบู๊ที่ยืนยันแล้วว่าจะลงสนามบอลยูโรครั้งที่ 17 สำหรับ “เวาท์ เว็กฮอร์สท์” กองหน้าวัย 30 ปีของทัพอัศวินสีส้มที่เคยเล่นให้กับแมนยูในพรีเมียร์ลีกภายใต้ข้อตกลงยืมตัว ผลงานในครั้งนั้นเขาสามารถทำประตูได้ 20 นัด ได้รับตำแหน่ง ดาวซัลโวบอลยูโร 2024 ที่ถูกจับตามองว่าจะพาทีมชาติเนเธอร์แลนด์แซงหน้าแชมป์เจ้าเก่าสู่รอบสุดท้ายได้หรือไม่

โรเมลู ลูกากู

ทัพหน้าของทีมชาติเบลเยี่ยมที่มีฉายาว่า “หัวทรงพลัง” มีที่มาจากสไตล์การเล่นของเขาที่เน้นใช้พละกำลังมหาศาลปะทะฉะโดยตรงกับกองหลัง โดดเด่นเรื่องการเล่นลูกกลางอากาศ ด้วยร่างกายที่แข็งแกร่งกำยำ เน้นใช้แรง ทำให้เขาสามารถยิงประตูได้เยอะ สามารถพาทีมจบสกอร์ได้สวยงาม เขาได้ตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดในรอบคัดเลือกบอลยูโร 2024 ทำประตู 14 นัด จากทั้งหมด 22 เกมส์ จัดได้ว่าพาทีมผ่านเข้ารอบ 24 ทีมสุดท้ายได้อย่างยอดเยี่ยม

อองตวน กรีซมันน์

ผู้เล่นที่ครองตำแหน่งดาวซัลโวที่ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลให้กับแอตเลติโก มาดริด และเคยพาทีมคว้าแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 2018 ปัจจุบันอองตวน กรีซมันน์ ตำแหน่ง ดาวซัลโวบอลยูโร ของทีมชาติฝรั่งเศส ลงเล่นในยูโรรอบสุดท้าย 2 สมัย สร้างสถิติยิงไปได้ 7 ประตู 2 แอสซิส จาก 11 เกมส์ ซึ่งหากเทียบกับสถิติทั้งหมดที่ผ่านมาของอองตวน เขาสามารถสร้างสถิติยิงประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์คือ 173 ประตู ขึ้นแท่นดาวรุ่งดวงใหม่แทนหลุยส์ อาราโกเนส

ฟลอเรียน เวียร์ซ  

ขุนพลแนวรุกฝีเท้าจัดจ้านวัย 20 ปีของทีมชาติเยอรมันที่จะลงสู้ศึกยูโร 2024 เจ้าหนูเท้าไฟคนนี้ผู้เป็นขุนพลคนสำคัญของ “ทัพห้างขายยา” เคยพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของเยอรมัน ลงเล่น 41 นัด ยิงประตูได้ 17 นัด 18 แอสซิส อีกทั้งยังพาทีมต้นสังกัดคว้าแชมป์บุนเดสลีกา เข้ารอบชิง เดเอฟเบ โพคาล ในการเล่นให้ทีมชาติเยอรมัน 16 เกมส์ ทำประตูได้ 1 นัด พาลุ้นแชมป์ยูโรฟ้าลีก

คริสเตียโน โรนัลโด

คอนเฟิร์มแล้วว่าโรนัลโด ดาวยิงวัน 39 ปีผู้เคยเล่นให้กับแมนเซสเตอร์ ยูไนเตด สุดยอดดาวยิงระดับตำนานที่จะเป็น 1 ใน 26 ขุนพลที่จะมาลงสนามให้กับ “ทัพฝอยทอง” ซึ่งโรนัลโดถูกยกย่องว่าเป็นดาวยิงที่ทำประตูได้มากที่สุดตลอดกาลของโลก ถ้วยสถิติเคยลงเล่นในยูโร 5 สมัย ลงสนามทั้งหมด 25 นัด ยิงได้ 14 ประตู 9 แอสซิส และสร้างสถิติติดทีมชาติมากที่สุดในโลก ลงเล่นทั้งหมด 206 นัด ทำได้ 128 ประตู

ดาวซัลโวบอลยูโร 2024 น่าจับตามองมากสุด

เรียกได้ว่าทั้ง 8 นักเตะตำแหน่ง ดาวซัลโวบอลยูโร ที่จะมาสู้ศึกชิงชัยในครั้งนี้ของแต่ละทัพต่างฟาดฟันกันสุดฤทธิ์ กลายเป็นที่น่าจับตามองไม่น้อยสำหรับชุดขุนพลที่คอนเฟิร์มแล้วว่าจะลงสนามกลางเดือนนี้ มาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะรักษาฟอร์มและสามารถพาทีมต้นสังกัดคว้าแชมป์ถ้วยปีนี้ไปครองได้สำเร็จ